ประชาคมโครงการเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (โครงการขุดลอกลำห้วยวังบัว หมู่ 9 บ้านดงยวด – หมู่ที่ 3 บ้านถ่อนน้อย ตำบลนาข่า)

  • วันที่ 25 มีนาคม 2567 เวลา 19.00 น. ณ วัดโคกศรีสำราญ บ้านถ่อนใหญ่ หมู่ที่ 7 พันตำรวจเอกวิธ มุทธสินธุ์ นายกเทศมนตรีตำบลนาข่า พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร, สมาชิกสภาเทศบาลตำบลนาข่า, พนักงานเทศบาลตำบลนาข่า, ผู้ใหญ่บ้านและประชาชน หมู่ 3 และหมู่ 7 ร่วมกันประชาคมรับฟังความคิดเห็นในการขุดลอกลำห้วยวังบัว หมู่ 9 บ้านดงยวด – หมู่ 3 บ้านถ่อนน้อย ตำบลนาข่า ขนาดกว้าง 19.00 – 26.00 เมตร ยาว 2,050 เมตร มีปริมาตรดินขุดไม่น้อยกว่า 27,900 ลูกบาศก์เมตร งบประมาณจัดสรร 2,008,000 บาท  สืบเนื่องจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 อุดรธานี มีนโยบายพัฒนาด้านแหล่งน้ำ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองดอนวัว-หนองปลาซิว พร้อมระบบกระจายน้ำเกษตรแปลงใหญ่ และเชื่อมโยงแหล่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรนอกเขตพื้นที่ชลประทานตำบลนาข่า ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 3 ได้ดำเนินการประชาคมร่วมกับเทศบาลตำบลนาข่าไปแล้วเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 ณ ศูนย์ผลิตและจำหน่ายหัตถกรรมพื้นบ้าน เทศบาลตำบลนาข่า และปัจจุบันสำนักทรัพยากรน้ำที่ 3 ได้นำเข้าบรรจุแผนงาน/โครงการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เทศบาลตำบลนาข่าจึงมีแนวคิดวางแผนบูรณาการแหล่งน้ำบ้านนาข่า ซึ่งมีแหล่งน้ำหนองดอนวัว-หนองปลาซิว เป็นแหล่งน้ำสายหลักสำคัญที่มีการขุดลอกไว้เป็นเวลานานแล้ว ไม่มีการปรับปรุงบูรณาการทำให้ทรุดโทรม จึงนำมาสู่การของบประมาณ ของบสนับสนุนมาบูรณาการขุดลอกลำห้วยให้น้ำไหลสะดวก มีความลึก ความกว้าง และจัดเก็บน้ำไว้ใช้ให้ได้มากที่สุด
  • การประชาคมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ได้รับประโยชน์และผลกระทบต่าง ๆ ซึ่งการขุดลอกลำห้วยวังบัว หมู่ 9 บ้านดงยวด – หมู่ 3 บ้านถ่อนน้อย ตำบลนาข่า ขนาดกว้าง 19.00 – 26.00 เมตร ยาว 2,050 เมตร มีปริมาตรดินขุดไม่น้อยกว่า 27,900 ลูกบาศก์เมตร ทำให้ระหว่างก่อสร้างจะมีผลกระทบจากการขุดลอกนี้ต้องมีการคลื่อนย้ายดินทั้งหมดออกไปไว้ในที่สามารถเอาดินไปไว้ได้ และประชาชนที่อาศัยในแนวลำห้วยอาจได้รับผลกระทบการวางแนวดินไปล้ำเขตพื้นที่ จึงขอรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านถ่อนน้อย บ้านถ่อนใหญ่ 2 ประเด็น ดังนี้
  1. ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ในการขุดลอกลำห้วยวังบัว ขุดแบบเคลื่อนย้ายดินให้รถบรรทุกวิ่งไปตามถนนจะส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยอยู่หรือไม่ ทั้งในเรื่องฝุ่น ถนนสัญจร แนวเขตติดลำห้วย
  2. ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่เรื่องดินตะกอนที่ขุดขึ้นมาแล้วนำไปทิ้งที่สาธารณะป่าช้าบ้านถ่อนใหญ่ทิศใต้ ติดกับซอยอรุณทอแสง
  • ผลจากการมีส่วนร่วม คือ ประชาชนในเขตพื้นที่เห็นชอบในการขุดลอกลำห้วยวังบัว หมู่ 9 บ้านดงยวด – หมู่ 3 บ้านถ่อนน้อย ตำบลนาข่า และเห็นชอบให้นำดินไปทิ้งที่สาธารณะป่าช้าบ้านถ่อนใหญ่ ติดกับซอยอรุณทอแสง และเสนอความคิดเห็นให้มีระบบกักเก็บน้ำให้มีประสิทธิภาพ หรือทำเป็นฝายน้ำล้น ประตูกักเก็บน้ำ และให้เทศบาลตำบลนาข่าพิจารณาวางระบบจัดการน้ำเสียจากครัวเรือน/โรงงาน ก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำ เพราะน้ำในลำห้วยเป็นน้ำในการทำการเกษตร ปลูกข้าว จึงอยากให้พิจารณาเรื่องระบบน้ำเพิ่มเติมด้วย
  • การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงาน คือ พิจารณาและกำหนดแนวทางให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์จากแหล่งน้ำที่ทำการขุดลอกให้ได้มากที่สุด และจะดำเนินการตรวจสอบคุณภาพน้ำและการตรวจคุณภาพดิน โดยมอบหมายให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมดำเนินการเพื่อจะได้นำผลตรวจมาแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

รายงานการประชุม

Scan_20240409